Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Site Xây dựng thiết kế viện bảo tàng Việt Nam

bảo tàng online



Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. Ngày nay, bảo tàng đa dạng về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

bảo tàng quận 7 tại Tỉnh Thanh Hóa Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn càng ngày càng được quý trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để rộng rãi hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá tri thức - giáo dục của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, liên quan tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt Mặt khác vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuộn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng canh tân, rộng rãi hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập diện tích văn hóa hiệp để học trò được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chặt chịa giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở giáo dục, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, thúc đẩy, bàn thảo, đàm luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ mỏ, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ lôi cuốn sự dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, cuốn học sinh phổ quát trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “tác động”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của phụ thân từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những cải cách tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Đất Việt vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc biệt là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ nít, tuổi teen, sinh viên, đay, bô lão, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để điển tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì lợi ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học trò) thông qua hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng nữ giới Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng hiện cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, nghĩa là cách tân phương pháp tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, số nhiều các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hđ GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ con học và sử dụng bảo tồn. Họ càng ngày càng được tham dự tích cực hơn vào công đoạn tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, thời trang, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất ý nghĩa.

Và rốt cục, công việc GD của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình GD phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng chẳng phải chỉ là giáo dục trẻ thơ dù rằng con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét